FAQ

รวบรวมคำถามที่พบบ่อย สำหรับการใช้งานระบบ และข้อมูลที่เป็นประโยชน์การใช้งาน

image

ขนส่ง

ไปส่งเอง หรือมีรถขนส่งมารับสินค้า / มีค่าใช้เรียกรถไหม
หากเป็น flash จะเป็นการกดเรียกรถมารับผ่านระบบเราเท่านั้นค่ะ ไม่มีค่าบริการในการเรียกรถ สำหรับขนส่งอื่นๆ สามารถนำไปส่งที่สาขาเองได้เลย หรือแจ้งกับทางขนส่งมารับสินค้าที่บ้านได้เช่นกันค่ะ
  1. ขนส่ง Flash
  2. ขนส่ง J&T
  3. ขนส่ง ไปรษณีย์ไทย
  4. ขนส่ง Kerry
  5. ขนส่ง Best
  6. ขนส่ง Ninjavan
เรียกรถอย่างไร

วิธีการกดเรียกรถในระบบโกชิปป์ ขนส่ง flash

ไปที่เมนูการจัดส่ง > เข้าไปที่สถานะพร้อมจัดส่ง > จะมีปุ่มกดเรียกรถอยู่สามารถกดเรียกจากหน้าเมนูนั้นได้เลยค่ะ

แนะนำเพิ่มเติมนะคะ กดเรียกเข้ารับได้ภายในเวลา 08.00 - 13.00 น. ของวันนั้นๆนะคะ หากข้ามวันแล้วจะไม่มีรถเข้ารับ หลังจากกดเรียกรถแล้วภายใน 15:00 น. หากยังไม่มีเจ้าหน้าที่ขนส่งติดต่อมา สามารถแจ้งให้แอดมินช่วยติดตามได้เลยนะคะ

จำกัดยอดส่งไหม / มีขั้นต่ำในการส่งไหม
ไม่จำกัดยอด ไม่มีขั้นต่ำในการส่งนะคะ
หากร้านค้ามีเรทค่าส่งเองสามารถใช้ได้ไหม
ได้ค่ะ ไม่ทราบว่าลูกค้าได้วีไอพีของบริการขนส่งเจ้าใดคะ กรณีต้องการใช้ค่าขนส่ง VIP Flash, Ninjavan, Kerry ลูกค้าสามารถแจ้งแอดมินเพื่อใช้ราคาวีไอพีของลูกค้าได้เลยนะคะ
เรทราคา vip ขอได้ที่ไหน
ลูกค้าสามารถติดต่อขอเรทพิเศษนี้กับทางสาขาใกล้บ้านได้เลยนะคะ
ร้านค้าเคยสมัครใช้บริการกับแฟลชอยู่แล้วต้องสมัครใหม่ไหม
ต้องสมัครใหม่นะคะลูกค้า เนื่องจากว่าหากลูกค้าต้องการได้รับราคาค่าส่งพิเศษจากทางโกชิปป์จะต้องสมัครใหม่เพื่อรับค่าส่งดังกล่าวค่ะ
หากสินค้าล่าช้าสูญหายจะทำอย่างไร
กรณีสินค้าสูญหายหรือจัดส่งล่าช้าทางเรามีแอดมินฝ่ายดูแลขนส่งติดตามและประสานงานให้ค่ะ
ในระบบมีการแจ้งเตือนพื้นที่ห่างไกลไหมกรณีส่งสินค้าไปยังพื้นที่นั้นๆ
สำหรับพื้นที่ห่างไกลภายในระบบจะมีการแจ้งเตือนนะคะ โดยลูกค้าสามารถตั้งค่าได้ตามนี้เลยค่ะ คลิกที่นี่
รับส่งสินค้าชิ้นใหญ่ไหม
สำหรับสินค้าชิ้นใหญ่ น้ำหนักสูงแนะนำให้ใช้เป็น Best นะคะ รองรับน้ำหนักสูงสุด 300 กิโลกรัมค่ะ
หากไม่ต้องการให้แสดงชื่อที่อยู่ผู้ส่งสามารถทำได้ไหม

สามารถทำได้ค่ะ โดยลูกค้าจะต้องไปเพิ่มข้อมูลที่อยู่ผู้ส่งเป็น ... หรือ เป็นการใส่ - และเปิดให้แสดงในหน้าใบจ่าหน้าพัสดุ วิธีการตั้งค่า สามารถคลิกที่ลิงก์ได้เลยนะคะ

link 1 ==> คลิกที่นี่

link 2 ==> คลิกที่นี่

เอกสารในระบบสามารถออกใบเสร็จ / ใบกำกับภาษีได้ไหม
สำหรับตอนนี้ยังไม่สามารถออกใบเสร็จ/ใบกำกับภาษีได้นะคะ เนื่องจากทางเรากำลังพัฒนาในส่วนของการเพิ่มหมายเลข invoice หรือ หมายเลขใบแจ้งหนี้ เพื่อนำส่งสรรพากรได้นะคะ
หากสินค้าเสียหายเคลมได้ไหม เงื่อนไขอย่างไร
  • Flash Express / ไปรษณีย์ไทย อัตราคุ้มครองพัสดุเสียหาย/สูญหายไม่เกิน 2,000 บาท โดยสินค้าต้องอยู่ในเงื่อนไขการคุ้มครองที่ทางขนส่งกำหนด
  • J&T Express อัตราคุ้มครองพัสดุเสียหาย/สูญหาย 10 เท่าของค่าขนส่ง รวมไม่เกิน 2,000 บาท โดยสินค้าต้องอยู่ในเงื่อนไขการคุ้มครองที่ทางขนส่งกำหนด
วิธีการกดเรียกรถ Flash ในระบบ?
สามารถกดเรียกรถผ่านระบบได้ตั้งแต่ 8:00 - 13:00 น. (แนะนำให้เรียกภายในวันที่ต้องการส่ง) จากนั้นเจ้าหน้าที่จะติดต่อหาลูกค้าเพื่อ confirm การเข้ารับ แต่หากภายใน 15:00 น. เจ้าหน้าที่ยังไม่ติดต่อเข้ามา ให้แจ้งกับทีมงาน logistic เพื่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่แฟรชได้เลยค่ะ
ส่งที่สาขาได้ไหม
สำหรับ Flash ตอนนี้ยังไม่สามารถส่งสินค้าที่หน้าสาขาได้นะคะ โดยหากลูกค้าต้องการที่จะไปส่งสินค้าที่สาขาคุณลูกค้าจะต้องกดเรียกรถรับสินค้าเท่านั้น ส่วนขนส่ง J&T, Kerry Express, ไปรษณีย์ไทย สามารถส่งที่สาขาได้เลยค่ะ
ขนส่งใดบ้างที่ไม่จำกัดขนาดกล่อง
KERRY, FLASH, Thaipost
ขนส่งไหนไม่บวกพื้นที่ห่างไกล
KERRY, Thaipost
เปิดแฟลชโฮมสามารถใช้ระบบเราได้ไหม
สำหรับแฟลชโฮม จะยังไม่สามารถใช้บริการผ่านทางเราได้นะคะ หากลูกค้าต้องการใช้บริการจำเป็นจะต้องทำการประยุกต์ใช้โดยนำคำสั่งซื้อเข้ามาคีย์ลงในระบบค่ะ
เป็นร้านรับส่งพัสดุสามารถใช้งานได้ไหม / ออกใบเสร็จให้กับลูกค้าอย่างไร
ร้านรับส่งพัสดุสามารถที่จะใช้ระบบได้โดยจะต้องเป็นการนำคำสั่งซื้อเข้ามาคีย์ลงในระบบ ซึ่งลูกค้าอาจจะสร้างเป็นสินค้าปลอมๆ เพื่อให้สามารถออกหมายเลขพัสดุได้นะคะ ส่วนกรณีต้องการออกใบเสร็จเพื่อให้ลูกค้าได้รับหมายเลขแทรคกิ้งแจ้งลูกค้าปลายทางยังไม่สามารถทำได้นะคะ (แนะนำให้ขอเบอร์ติดต่อกลับ) ซึ่งส่วนนี้ทางเรากำลังพัฒนาระบบใน Easy Mode เพื่อสามารถดำเนินการส่วนดังกล่าวได้ง่ายและเหมาะกับร้านรับส่งพัสดุนะคะ
มีขนส่งระหว่างประเทศไหม
มีค่ะ เป็นของไปรษณีย์ไทยนะคะ กำลังจะเปิดให้บริการเร็วๆนี้ค่ะ
ส่งของสดได้ไหมคะ
สำหรับปัจจุบันทางเรากำลังพัฒนาเชื่อมต่อกับขนส่งที่สามารถส่งสินค้าของสดได้ โดยจะมีเป็น SCG Inter DHL นะคะ แอดมินขอเบอร์ติดต่อกลับลูกค้าเพื่อโทรแจ้งอัปเดตอีกครั้งหลังจากเชื่อมต่อได้ไหมคะ
ส่งผลไม้ได้ไหมคะ
สามารถส่งได้และระบุหน้ากล่องเพิ่มเติมค่ะ เเต่ในกรณีสินค้าเสียหายจะไม่สามารถเคลมค่าเสียหายใดๆได้เลยนะคะ เนื่องจากสินค้าเป็นอาหาร ไม่อยู่ในเงื่อนไขการเคลมพัสดุค่ะ
ขวดแก้วรับไหม

สำหรับการรับและแพ็คพัสดุที่เป็นของเหลวผ่านขนส่งนะคะ (ส่งได้ เคลมไม่ได้)

การแพ็คพัสดุที่เป็นของเหลวเพื่อลดความเสียหาย
1.ขวดแก้ว/ขวดพลาสติก
- ควรใช้เทปพันฝาเกลียวให้แน่นและใช้กันกระแทกห่อตัวขวด
2.ถ้ามีจำนวนการส่งเยอะ
-แนะนำให้ลูกค้าเอาตัวพัสดุใส่ถุงหนาๆที่มีความเหนียวและขาดค่อนข้างยาก เพื่อป้องกันพัสดุของเหลวที่แตกหรือเสียหายไปโดนพัสดุชิ้นอื่น

ระบบ

ระบบ Goship คือระบบอะไร
GoShip คือ ระบบจัดการขนส่งอัจฉริยะ มีระบบจัดการออเดอร์ที่ช่วยให้การจัดส่งสินค้าของคุณง่ายขึ้นด้วย หมดทุกปัญหากวนใจ ที่สำคัญ ใช้งานระบบฟรีตลอดชีพ
Goship / Gosell ต่างกันอย่างไร
Goship จัดการคำสั่งซื้อและการจัดส่งออกเลขพัสดุ ออกแบบมาเพื่อให้แม่ค้าออนไลน์ แต่ Gosell จะมีฟังก์ชันที่มากกว่า Goship ระบบเดียวที่รวมทุกฟังก์ชันงานขาย เก็บลีด เก็บข้อมูลลูกค้า ครบทุกช่องทางบน Marketplace และ Social Commerce เพิ่มยอดขาย Upsell ต่อยอดเพื่อการทำ CRM สร้างระบบนัดหมายและแจ้งเตือนให้โทรหาลูกค้าแบบอัตโนมัติ จัดการคำสั่งซื้อ การจัดการสต็อกสินค้าครบจบในที่เดียว
ทำไมการเติม เครดิตค่าขนส่ง ต้องมียอดขั้นต่ำ 250 บาท
เงินส่วนนี้มีไว้สำหรับ “สำรองจ่ายค่าขนส่งที่จะมีการหักเพิ่มตามจริงในกรณีที่ขนส่งวัดหรือชั่งน้ำหนักมาเกินที่ทางร้านค้าใส่ข้อมูลไว้ "เพื่อความสะดวกรวดเร็วและสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเงินสำรองจำนวนนี้ "สามารถถอนเงินออกมาได้ปกติ"
ต้องติดตั้งระบบไหม
ไม่ต้องติดตั้งระบบ สามารถใช้งานผ่าน Web browser ทั่วไปได้เลย
ตัวระบบสามารถใช้ผ่านมือถือได้ไหม
สำหรับปัจจุบันทางเราจะมีแอปพลิเคชันโดยใช้บริการผ่านระบบปฏิบัติการ ios ได้เลย กรณีลูกค้าเป็นระบบปฏิบัติการ Android ทางเรากำลังพัฒนาแอปพลิเคชัน ซึ่งจะสามารถใช้งานได้เร็วๆ นี้
ใช้งานไม่เป็นมีใครสอนไหม
กรณีลูกค้าใช้งานไม่เป็นสามารถแจ้งฝ่ายบริการลูกค้าให้โทรสอนการใช้งานได้ โดยเช็คเบอร์ฝ่ายบริการลูกค้าจากหน้าระบบที่ดูแลตอนช่วงเวลาต่างๆ รวมถึงสามารถเข้าเรียนออนไลน์ประจำสัปดาห์ได้ทุกวันอังคารและศุกร์เวลา 14.00 น. หรือติดต่อเจ้าหน้าที่บุ๊ควันและเวลาเรียนออนไลน์แบบ Private Training เฉพาะร้านค้า ได้เลย
เติม SMS อย่างไร
สามารถทำได้ ทางร้านค้าต้องทำการเติมเครดิต SMS และส่ง SMS ข้อความเลขพัสดุที่เมนูการจัดส่ง ในแถบสถานะ จัดส่งแล้ว ได้เลย
ส่งแทรคกิ้งให้ลูกค้าอย่างไรได้บ้าง
หากคำสั่งซื้อทางขนส่งได้นำเข้าระบบแล้ว ระบบจะสามารถส่งหมายเลขแทรคกิ้งให้กับลูกค้าเองอัตโนมัติเลยที่เมนูการจัดส่ง ในแถบสถานะ จัดส่งแล้ว หรือใช้ฟังก์ชัน คัดลอกข้อความการจัดส่ง เพื่อส่งข้อมูลเลข Tracking ให้ลูกค้าและสามารถตรวจสอบสถานะผ่านตัว Order link ได้
ไม่สร้างสินค้าได้ไหม
แนะนำว่าควรสร้างสินค้า เนื่องจากการสร้างออเดอร์จำเป็นต้องมีการเพิ่มสินค้าเข้าไปในรายการคำสั่งซื้อด้วยเพื่อตรวจสอบน้ำหนักสินค้าที่ทางร้านค้าทำการตั้งค่าไว้ ซึ่งส่วนนี้จะมีผลต่อการคิดค่าใช้จ่ายตอนออก Tracking ในระบบ
ตั้งค่าร้านค้าอย่างไร
เมื่อเข้าไปที่ร้านค้า กดตรงการตั้งค่า ระบบจะมีการให้ร้านค้าตั้งค่าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลธุรกิจ, ช่องทางการชำระเงิน, การจัดส่งสินค้า, การจัดการช่องทางการขาย, การแจ้งเตือน line notify, ตั้งค่าเอกสาร และหัวข้ออื่นๆ ทั่วไป
เอกสารสมัครในการสมัครแบบนิติบุคคล
  1. บัตรประชาชนของ 1 ในคณะกรรมการตามหนังสือรับรองบริษัท
  2. หน้าแรกของหนังสือรับรองบริษัท
  3. หน้า Bookbank ชื่อบัญชีของบริษัท เพื่อเปิดรายการ COD และรับเงิน COD (สำหรับรายการที่มีเก็บเงินปลายทาง)
เปิดนิติบุคคลไปแล้วสามารถเปิดร้านเพิ่มแบบบุคคลธรรมได้ไหม
สามารถทำได้ ร้านค้าสามารถกดสร้างร้านค้าใหม่โดยเลือกประเภทบุคคลธรรมดาและใส่ข้อมูลร้านค้าใหม่ได้ตามปกติ
ทำไมขึ้นเป็น 2c2p
เนื่องจาก 2c2p เป็นระบบการชำระเงินออนไลน์ผ่านบัตรเครดิตหรือเดบิต และเป็นพาร์ทเนอร์กับทางระบบโกชิปป์ สามารถดำเนินการชำระผ่านระบบ 2C2P ได้
ชำระค่าขนส่งยังไง มีวางบิลไหม
ต้องมีออเดอร์วันละ 1,000 ออเดอร์ขึ้นไป สามารถติดต่อขอเครดิตค่าขนส่งได้ที่แอดมิน

เครื่องปริ้น

ใช้เครื่องปริ้นท์หมีได้ไหม
ได้ค่ะ คุณลูกค้าสามารถดูวิธีการใช้งานได้ผ่านลิงก์นี้นะคะ คลิกที่นี่
ใช้เครื่องปริ้นท์ A4 ปกติได้ไหม
ได้ค่ะ สำหรับวิธีพิมพ์เอกสารใบปะหน้าพัสดุสำหรับเครื่องพิมพ์เลเซอร์สามารถดูได้จากลิงก์นี้นะคะ
  1. คลิกที่นี่
  2. คลิกที่นี่
  3. คลิกที่นี่
มีเครื่องปริ้นท์แฟลชทอยใช้ได้ไหม
Flash toy ไม่สามารถใช้ร่วมกับโกชิปป์ได้นะคะ แต่เครื่องปริ้นท์ทั่วไปสามารถใช้ได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็น paperang, peripage, เครื่องปริ้นท์ A4 หรือหากลูกค้าสนใจสามารถซื้อเครื่องปริ้นท์กับทาง goship ได้เลยนะคะ
ไม่มีเครื่องปริ้นท์ เขียนมือได้ไหม
ลูกค้าเขียนเลขหน้ากล่อง แล้วให้ทางขนส่งสแกนบาร์โค้ดผ่านหน้าจอมือถือหรือจอคอมเพิ่มเติมก่อนนะคะ หรือหากสแกนไม่ได้รบกวนลูกค้าแจ้งเบอร์ของพนักงานให้ทางทีมติดต่อกลับไปแจ้งสแกนงานอีกครั้งค่ะ